บทความทางด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร

 บทความเกี่ยวกับเทคโนโลยีการสื่อสาร


เทคโนโลยีการสื่อสาร
ความหมายของเทคโนโลยีการสื่อสาร
                   ตามฉบับราชบัณฑิตยสถานฉบับย่อ พ.ศ. 2542  ได้ให้ความหมายของคำต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีหลักการและการคานวณ
                   เทคโนโลยี หมายถึงกระบวนการที่เกี่ยวกับหลักการในการนำเอาผลประโยชน์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติและอุตสาหกรรม
                ข้อมูล  หมายถึงช่องทางการแสดงหรือห้องประชุมข้อมูลต่าง ๆ
               ข้อมูล  หมายถึงการซ้อมหรือสิ่งที่เป็นที่เปิดเผย
               การสื่อสาร หมายถึงการนำข้อมูลหรือข้อความของฝ่ายหนึ่งส่งให้อีกฝ่ายหนึ่งประกอบด้วยผู้ส่งช่องทางหรือแหล่งกำเนิดช่องสัญญาณส่งข้อมูลซึ่งเป็นสื่อกลางหรืออาจเป็นสายสัญญาณและรับข้อมูลหรือผู้รับสาร
                   จากความหมายดังกล่าวสามารถขยายอธิบายเพิ่มเติมได้คือ
                   เทคโนโลยี ( Technology)  มีความหมายมาจากคำ คำคือเทคนิค ( Technique) ซึ่งหมายถึงวิธีการที่มีการพัฒนาและสามารถนำไปใช้ได้และคำว่าลอกวิน ( Logic) ซึ่งหมายถึงวิธีการปฏิบัติที่มีการจัด ประกอบอย่างมีรูปแบบและขั้นตอนเพื่อที่จะทำให้เกิดประสิทธิภาพในเรื่องความเร็ว ( Speed) ความน่ายกย่อง (Reliablyและความถูกต้องซึ่งคุณสมบัติที่กล่าวถึงนี้มีอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์
       อย่างไรก็ตามความหมายของคำว่าเทคโนโลยี ไม่ได้หมายถึง แต่เพียงแค่เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ บริษัท เรายังมีอีกหลายอย่างเช่นเทคโนโลยีด้านการสื่อสารโทรคมนาคมและเทคโนโลยีเครือข่ายเทคโนโลยีสำหรับการผลิตการจัดการในงานธุรกิจและงานอุตสาหกรรม
       เทคโนโลยีในความหมายของคำว่าเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และการสื่อสารก็คือเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ผลข้อมูลที่ได้มาซึ่งเป็นระบบคอมพิวเตอร์องค์ประกอบหลักที่สำคัญคือเหนื่อยหรือตัวเครื่องและอุปกรณ์รอบข้างหรือโปรแกรมและ ผู้ทำงานที่ต้องการทำงานอย่างสัมพันธ์กัน
                   การสื่อสาร (การสื่อสาร)   แต่เดิมมักได้ยิน แต่คำว่า  IT  หรือ เทคโนโลยีสารสนเทศ  เท่านั้นต่อมาได้นำคุณตัว หรือ การสื่อสาร เข้ามาร่วมด้วยเนื่องจากเทคโนโลยีการสื่อสารได้พัฒนาอย่างมากและด้านที่จะนำเทคโนโลยีสื่อสารในห้างหุ้นส่วนจำกัดได้
                   การสื่อสารประเด็นสาระสำคัญในองค์ประกอบ   3   ส่วน ได้แก่ ผู้ส่งสารช่องทางการมอและผู้รับสารและมีระบบการสื่อสาร  ประเภทคือประเภทมีสาย  และประเภทไม่มีสายหรือไร้สาย   เทคโนโลยีการ 
สื่อสารได้แก่ อินเทอร์เน็ตโดยเฉพาะบริการเวิลด์ไวด์เว็บ ( World Wide Web)   หรือ (เว็บ)  
                   ไม่สามารถกล่าวได้ว่าเทคโนโลยีหรือการสื่อสารข้อมูลช่องทางของฝ่ายหนึ่งส่งให้อีกฝ่ายหนึ่ง "คือเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการจัดการด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเกี่ยวกับหลัก เริ่มต้นการประกอบการจัดเก็บข้อมูลการทำผลการพิมพ์การสร้างรายงานการทำความสะอาดเพื่อให้ได้ประโยชน์จากการใช้งานได้อย่างเช่นก่อนหน้านี้มาก่อนให้เกิดประสิทธิภาพทั้งในด้านการผลิตการบริการบริหารและการทำงานต่าง ๆ  รวม ทั้งเพื่อการศึกษาและการเรียนรู้ซึ่งจะส่งผลต่อความสามารถทางด้านเศรษฐกิจและการพัฒนาคุณภาพชีวิตและคุณภาพของประชาชนในสังคม       
                   ปัจจุบันเทคโนโลยีถูกนำมาใช้ในห้างหุ้นส่วนจำกัดทุกวงการเช่นนำมาใช้ในห้างหุ้นส่วนจำกัดวงการแพทย์เรียกว่าได้เทคโนโลยีทางการแพทย์ ( เทคนิคการแพทย์)  นำมาใช้ทางการเกษตรเรียกว่าเทคโนโลยี ทางการเกษตร (เกษตรเทคโนโลยี)   นำมาใช้ทางการอุตสาหกรรมเรียกว่าเทคโนโลยี ทางอุตสาหกรรม ( เทคโนโลยีอุตสาหกรรม) นำมาใช้สื่อสารเรียกว่าเทคโนโลยีการสื่อสาร (Communication Technology) และนำมาใช้ในต่างประเทศอื่น ๆ รวมทั้งนำมาใช้ในการศึกษาที่เรียกเทคโนโลยีทางการศึกษา ( Educational Technology)  เทคโนโลยีการสื่อสารหมายถึง เทคโนโลยีในการสอบสวนยุคใหม่ กลุ่มรวม    
                   1.  เทคโนโลยีการ เผยแพร่ภาพและเสียง( เทคโนโลยีการออกอากาศและภาพยนตร์)
                   2.  เทคโนโลยีการพิมพ์ ( เทคโนโลยีการพิมพ์และสิ่งพิมพ์)
                   3.  เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ (เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์)
               4.  เทคโนโลยีสื่อสารสังคม (เทคโนโลยีโทรคมนาคม)
                   เทคโนโลยีของบทบาทหัวเรื่อง: การสื่อสารในห้างหุ้นส่วนจำกัดปัจจุบันเช่นคอมพิวเตอร์  ดาวเทียมเพื่อหัวเรื่อง: การสื่อสาร  โครงข่าย
โทรศัพท์อุปกรณ์ภาพและเสียงมีผลกระทบต่อ"สื่อสารแบบดั้งเดิม" (Traditional Media) ซึ่งรวบรวมผู้โดยสารวิทยุกระจายเสียงวิทยุสื่อสารทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า   " การเดินทางของระบบอัตโนมัติ" (Digital Revolution) ทำให้ข้อมูลไม่ว่าจะอยู่ ในรูปลักษณ์ใดเช่นข้อความเสียงภาพเคลื่อนไหวรูปภาพหรืองานโปรแกรมได้รับการปรับเปลี่ยนให้เป็นภาษาอีกชนิดหนึ่งเป็นรูปแบบรวมทั้งหมดคือสามารถอ่านและส่งผ่านได้อย่างด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์แล้วยังสามารถนำเสนอในลักษณะใดก็ได้ ตามความต้องการใช้งานของผู้ใช้งานความคืบหน้านี้ถูกเรียกเมียว่า "การทำให้เป็นระบบตัวเลข" หรือ "ดิจิไทเซ่อน" (Digitization) ด้วย           ระบบที่มีการแสดงผลเป็นระบบตัวเลขเป็นบทสวดสำคัญหนึ่งที่ทำให้เกิด" สื่อใหม่ ) ขึ้นเป็นสื่อที่มีลักษณะเกี่ยวข้องกับเครื่องคอมพิวเตอร์และระบบการตอบกลับหรือ" อินเตอร์แอคทีฟ " ( เชิงโต้ตอบ)   
                   เทคโนโลยีการ คอม (Communication Technology)   คือเทคโนโลยีดิจิตัล (Digital Technology)
ประเภทหนึ่งซึ่งได้พัฒนาตัวเพื่อเอื้อต่อการจัดการ   การสื่อสาร(Communication) ”  หรือ การขนส่งสินค้า(Transfer of Information) ”  เทคโนโลยีการมอร์ไม่ว่าจะเป็นทางด้านภาพ (ภาพ)  เสียง (เสียง)   หรือ  ทางด้านข้อมูล ( Data)  ได้รับการพัฒนาจนมนุษย์สามารถเชื่อมโยงเชื่อมโยงกันได้อย่างสะดวกรวม  และเป็นเครือข่ายที่ติดต่อสื่อสารกันได้ทั่วโลกเป็นยุคของสื่อ ( Information Age)  และเป็นสังคม - สนธยา (Information Society)  ที่นับวัน จะมีอัตราการเพิ่มขึ้นทุกที่ทั้งด้านในขนาดและปริมาณการไหลที่ไหลเวียนอยู่ในสังคม (ธวัชชัยพานิชยกรณ์, 2539)
ความหมายของเทคโนโลยีการมอ
                   เมื่อก่อนถึงเทคโนโลยีการมอร์แกนคนส่วนใหญ่มักจะคิดสิ่งที่เกี่ยวกับเครื่องมือหรืออุปกรณ์ใหม่ที่เร็วมีราคาแพงมีระบบการทำงานที่ยุ่งยากซึ่งเมื่อนำมาใช้แล้วสามารถช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพดีขึ้นและมีประสิทธิภาพ สูงขึ้นรวมทั้งประหยัดเวลาและแรงงานอีกด้วยแนวทาง  " เทคโนโลยี " เป็นคำที่มาจากภาษาลาตินและภาษากรีกคือภาษาลาติน  Texere:  การสาน ( to weare):  การสร้าง (เพื่อสร้าง) ภาษากรีก  Technologia :  การกระทำอย่างมีระบบ ( Systematic Treatment)
                   เทคโนโลยีอวดมีความหมายเฉพาะการใช้เครื่องจักรกลอย่างเดียว แต่ยังรวมไปถึงการปฏิบัติหรือการดำเนินการใด ๆ ที่ใช้ความรู้วิธีการหรือเทคนิคทางเพื่อช่วยให้การดำเนินการต่าง ๆ บรรลุผลฉบับราชวิทยาลัยศ. 2525  ได้ให้ความหมายของเทคโนโลยีหมายถึงการเกี่ยวกับศิลปะในการนำเอามาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติและอุตสาหกรรม
                  ลักษณะของเทคโนโลยีสามารถคางออกได้เป็น ลักษณะคือ ( Heinich, Molenda and Russell.
2536: 449)
                         1.  เทคโนโลยีในการดำเนินการ process) การ  ใช้อย่างเป็นระบบของวิธีการทางหรือความรู้ต่าง ๆที่ได้นำเสนอเพื่อนำไปสู่ผลในทางปฏิบัติโดยเชื่อว่าเป็นประเด็นที่น่าสนใจและนำไปสู่การดำเนินการ แก้ปัญหาต่าง ๆ  
                         2.  เทคโนโลยีในลักษณะของฤดูใบไม้ร่วง ( product)  หมายถึงวัสดุและอุปกรณ์ที่เป็นผลมาจากการใช้วิธีทางเทคโนโลยี
                        3.  เทคโนโลยีในการแสดงผล (กระบวนการและผลิตภัณฑ์)    เช่นระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งมีการทำงานเป็นกลยุทธ์ระหว่างตัวกับโปรแกรม
 
เทคโนโลยีเป็นการนำเอาแนวความคิดหลักการความรู้ระเบียบวิธีตลอดจน  
วิธีการทางทั้งหมดในด้านสิ่งประดิษฐ์และวิธีปฏิบัติมาใช้ในระบบงานเพื่อช่วยให้เกิดการ    
เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้ดียิ่งขึ้นและเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของงานให้มีมากขึ้น
การนำเทคโนโลยีมาใช้กับงานในสาขาใดสาขาหนึ่งเดียวเทคโนโลยีจะมีส่วนช่วยสำคัญ  3 ข้อ  และถือเป็น
หลักการในการพิจารณานำเทคโนโลยีมาใช้ด้วย (มาสวัสดิพาณิชย์  2517: 84)   คือ
                         1.  ประสิทธิภาพ ( ประสิทธิภาพ)  เทคโนโลยีจะช่วยให้การบรรลุผลตามเป้าหมายได้อย่าง
เที่ยงและเที่ยงตรง
                         2.  จุดมุ่งหมาย Productivity) การ  ทำงานเพื่อให้ได้ผลผลิตออกมาอย่างเต็มที่มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
จะมากได้เพื่อให้ได้ผลสูงสุด
                         3.  ประหยัด (  Economy)  ประหยัดทั้งเวลาและแรงงานในการทำงานด้วยการเดินน้อย แต่
ได้ผลมากกว่าที่เที่ยวไป


รอบของเทคโนโลยีการมอ

1.  การสื่อสารและการศึกษานั้นส่งผลต่อระบบสังคมการกระทำเมื่องในแง่ของการเพิ่มช่องทางเลือกในการรับรู้ช่องทางการสื่อสารของผู้ให้บริการมากขึ้นส่วนในระดับฝึกเจกจุลภาคการพัฒนาการของเทคโนโลยีการทำให้เกิดการเรียนรู้เกิด ตลอดจนเลิกทางการเมืองในเรื่องใดเรื่องหนึ่งร่วมกันโดยไม่มีข้อ จำกัด ในเรื่องธรรมาภิบาลอำนาจอธิปอีกต่อไป
2.  การขยายตัวของการเชื่อมต่อกับคนอื่น ๆ ที่สร้างผลต่อสังคมไทยทั้งในทางตรงและทางอ้อมอันต่อเนื่องมาจากการเดินทางไกลของ  " คนนอกศาสนาที่เกิดขึ้นทั่วโลกส่งผลให้โลกการค้าระหว่างประเทศ ประเทศหรือธุรกิจข้ามชาติเข้ามามีต่อการเมืองไทยเกิด  " การล่องเรือของข้อมูลข่าวสารเข้าสู่ทุกส่วนของประเทศไทย
3.  การสื่อสารระหว่างประเทศมีความสะดวกติดต่อกันทำให้เกิดความเสียหายส่งผลให้การรับรู้ข่าวสารมีความสัมพันธ์และมีความลับกันทั่วโลกหรือเกิดเป็นลักษณะ  " หมู่บ้านโลกและ  " วัฒนธรรมโลก "   ส่งผลให้เกิดความมั่นคงทางวัฒนธรรม อันต่อเนื่องมาจากสังคมที่ควบคุมอยู่ในชุมหรือประเทศเดียวกันทำให้เกิดการส่งผ่านผ่านสื่อในยุคสมัยยุคโลกาภิวัตน์จากประเทศที่มีพื้นฐานทางวัฒนธรรมต่างกับสังคมไทยและค่านิยมแบบเรียบง่ายจะเข้าสู่ระบบ สังคมไทยที่ยังคงมีค่านิยมและวัฒนธรรมแบบดั้งเดิมอยู่ไม่เกิดความขัดแย้งทางวัฒนธรรม


ข้อเสียของเทคโนโลยีการโม

1.  เมื่อเทคโนโลยีเริ่มเริ่มเข้ามามีพฤติกรรมต่อการอยู่ร่วมกันในสังคมก่อกวนสร้างใหม่ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีเริ่มจะสร้างให้แก่สังคมโดยรวมจนรัฐบาลของประชาชนที่เกิดจากคอมพิวเตอร์
2.  ธุรกิจที่ทำสนทนาใต้เทคโนโลยีในครัวเรือนและเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่ขัดต่อศิลธรรมและทางมีมากมายทั้งที่ผิดศิลธรรมและที่อยู่ในเว็บไซต์ให้ผู้อื่นได้รับความเสี่ยงเหล่านี้มาในรูป แบบหนึ่งของพาณิชย์แบบ
3.  ปัจจุบันการจัดเก็บข้อมูลในระบบออนไลน์ช่วยให้การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปอย่างสะดวกและรวมการจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลมักจัดทำเพื่อประโยชน์ในโครงการของหน่วยงานหรือการให้บริการของบุคคลทั่วไปซึ่งผู้ใช้บริการมัก เข้าใจว่าข้อมูลส่วนบุคคลที่ให้ไว้อย่างนั้นจะไม่ถูกนำไปเผยแพร่หรือนำไปใช้เพื่อความไร้สาระ แต่ในความเป็นจริงข้อมูลเหล่านี้อาจถูกทำความสะอาดได้โดยที่เจ้าของข้อมูลอาจรู้เลยก็ได้
4.  อินเทอร์เน็ตด่ามี แต่ประโยชน์ด้านเดียวเป็นที่ยอมรับกันไร้ความหมายของการทำให้เกิดผลในทางลบหลาย ๆ สิ่งที่เห็นได้ชัดคือสื่อลามกอนาจารการตรวจสอบเกมออนไลน์เกมที่ผู้ได้รับผลกระทบ จากภัยคุกคามนี้มักจะเป็นเด็กและหญิงซึ่งขาดความรู้ความเข้าใจและความระมัดระวังตัวในการออนไลน์หรือการใช้เทคโนโลยีดังกล่าว

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หุ่นยนตร์ในงานอุตสาหกรรม

เครื่องจักร NC NCN DNC